Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011

10 loài động vật lai độc đáo

10 loài động vật lai độc đáo
Lai hổ và sư tử, dê và nhện... điều này có thể chăng? Những hình ảnh dưới đây sẽ trả lời câu hỏi đó.

Những loài động vật lai thực sự phổ biến hơn những gì mà bạn nghĩ. Chúng có thể là kết quả của sự hấp dẫn tự nhiên từ chính các loài vật với nhau hay do bàn tay của con người. Hay cùng chiêm ngưỡng 10 loài động vật lai độc đáo trong số đó.

1. Beefalo


Loài Beefalo được phát triển nhằm tạo ra một loại thịt mới chất lượng hơn,
tốt cho sức khỏe hơn

Beefalo, con lai của bò và loài bò rừng bizon Mỹ, là một trong những thành công lớn nhất trong ngành công nghiệp thực phẩm. Beefalo cung cấp nhiều thịt chứa hàm lượng protêin cao và ít béo hơn những con trâu,bò đực điển hình. Thậm chí thịt của loài này chứa rất ít cholesteral mà vị của nó ngon như, thậm chí là ngon hơn thịt bò thường.


Những con lai giữa bò và trâu được phát hiện lần đầu tiên vào giữa thế kỷ 19 nhưng những nỗ lực để chuẩn hoá những loài này (ban đầu được gọi là 'cattalo') thực sự bắt đầu khi hàng chục ngàn con gia súc chết trong trận bão tuyết năm 1888. Phải mất đến hàng thế kỷ để có thể sản xuất được những con beefalo có giống tốt và có khả năng sinh tồn cao mà không cần giữ một đàn trâu rừng làm giống.

2. Cama


Lai giữa lạc đà có bướu và không bướu (Llama), 'Camas' trông giống loài lạc đà có bướu về màu sắc và đều có 74 cặp nhiễm sắc thể (dù cách nhau đến vài triệu năm tiến hoá) nhưng chúng không hề có bướu.

Không như mong đợi của các nhà khoa học loài Cama không thừa hưởng tính thuần,
chịu hợp tác của bố mẹ chúng

Người ta đã sử dụng biện pháp thụ tinh nhân tạo để tạo ra loài camas với mong muốn giữ lại kích thước, sức mạnh và sự cứng rắn mong muốn của loài lạc đà có bướu trong khi kết hợp với tính khí chịu hợp tác của loài llama. Nhưng thật không may con cama đầu tiên, tên là Rama sinh vào tháng 1 năm 1998, đã lớn lên và sống một cách ích kỉ, khó chịu, hoang dại và bất hợp tác.

3. Cheetoh


Mặc dù loài mèo Cheetoh có cái tên khiến người ta dễ liên tưởng đến loài báo Cheetah, nhưng thực ra chúng chẳng hề có liên quan gì đến loài này. Thay vào đó loài mèo tương đối mới này - kết quả của sự lai tạo của giống mèo Bengal được chọn lọc và dòng máu của loài mèo Ocicat - có những đốm đen đẹp kỳ lạ cùng với những đôi chân dài và kiểu đi hạ thấp trọng tâm của loài Ocicat. Cheetoh thì nặng hơn loài mèo thông thường, con đực nặng từ 7-10kg trong khi con cái nặng nhất đến 7kg.

Loài mèo có những đốm chấm độc đáo khiến người ta liên tưởng đến báo Cheetah



Theo như hiệp hội phát triển loài Cheetoh, thì chương trình nhân giống loài này nhằm tạo ra một loài mèo thông minh, lớn hơn loài mèo thường với dáng vẻ hoang dã mà không cần dùng gene của những loài đó. Quan trọng hơn cả, loài Cheetah là một loài mèo cảnh thực sự thuần, hiền lành và an toàn cho tất cả các thành viên trong gia đình.

4. Geep




Geep (lai giữa cừu và dê) có thể coi là một chimera (quái vật đuôi rắn, mình dê, đầu sư tử trong thần thoại Hy Lạp) thực sự. Chimera là những loài được tạo ra bởi bàn tay con người, là kết quả của sự kết hợp phôi giữa hai loài khác biệt từ rất sớm. Kết quả cuối cùng của quá trình này là một sinh vật có đặc tính của loài có các tế bào phôi thai trội hơn, có ưu thế hơn.



Thực ra loài lai giữa cừu và dê này thực sự rất hiếm: mặc dù 2 loài này có thể trông giống nhau nhưng cừu và dê là 2 loài riêng biệt, chúng có số nhiễm sắc thể khác nhau (60 ở dê và 54 ở cừu). Một con cừu-dê mới đây có tới 57 cặp nhiễm sắc thể được sinh ra vào năm 2000.

5. Gấu Grolar


Loài gấu Grolar là con lai của gấu trắng bắc cực và loài gấu nâu. Mặc dù không phổ biến nhưng những con gấu lai Grizzly-Polar thỉnh thoảng xuất hiện khi phạm vi và môi trường sống của những loài động vật khổng lồ này gối lên nhau.


Nuôi chung những con gấu nâu và trắng trong các vườn thú này
chính là khởi nguồn của loài Glolar

6. Liger & Tigon


Bản chất của những loài động vật lai thường phụ thuộc vào chính bố mẹ của chúng, một ví dụ chính là loài Liger. Liger là con lai của sư tử đực và hổ cái, trong khi Tigon thì ngược lại. Liger chỉ được tạo ra trong môi trường bị giam cầm ở các sở thú, vì phạm vi, môi trường sống tự nhiên của chúng không hề trùng lặp trong rất nhiều thế kỷ nay. Tiger và tigon vay mượn những đặc điểm của bố và mẹ, như đặc tính thích bơi lội của hổ và thói quen sống theo bầy đàn của sư tử. Chúng thường mang những dải vằn nhạt trên cơ thể khi trưởng thành.

Liger trông giống một chú sư tử hơn, với màu vàng cát và con đực có bờm ngắn


Tigon thì giống hổ, với màu sậm hơn và con đực không có bờm.


7. Spider Goat (Dê nhện)


Những chú dê nhện đã một thời là sản phẩm của trí tưởng tượng


Những con dê cái mang gene của loài nhện có khả năng tiết ra tơ nhện trong sữa của chúng. Và những sợi tơ nhện này được cho là “bền hơn cả Kevlar (tên một loại sợi), có khả năng co giãn hơn cả nylon, và cứng hơn cả thép.”

8.Toyger


Toyger cũng không hẳn là một loài lai, mà những nhà gây giống đã thay đổi huyết thống của loài mèo Bengal để tạo ra những con mèo mướp có những sọc vằn giống hổ và có cái nhìn hoang dã và cơ thể của lòai mèo lớn. Toyger bắt đầu được nhân giống từ những năm 80 khi nhà lai tạo Judy Sudgen nhận thấy một vài chú mèo mướp có những đốm, sọc rất lạ và độc đáo. Bà đã làm tăng những đốm sọc này trên những thế hệ sau khi thêm vào gene của loài mèo đực hoang dã có những đốm sọc tương tự từ Ấn Độ. Và người ta đang có những dự án để biến loài này trông giống hổ hơn.



Số lượng mèo Toyger tăng chóng mặt khi nhu cầu tìm mua ngày càng gia tăng

9. Wholphin


Phối giống loài cá voi với những loài động vật có vú sống ở biến khác tưởng chừng như là một nhiệm vụ bất khả thi, nếu không tính đến sự khó chịu gây ra cho những loài được phối giống. Nhưng nếu nếu cá voi là một loài nhỏ như loài cá voi sát thủ False Killer Whale (Pseudorcas) thì điều đó có thể dễ dàng hơn. Một con cá voi sát thủ đực nặng hơn 900kg cùng với một con cá heo mũi chai nặng gần 200kg trong Công viên nước ở Hawaii đã tạo ra một chú “Wholphin” cái khoẻ mạnh vào đầu năm 2005.

Những con Wholphin thửa hưởng làn da đen của bố (loài cá voi sát thủ)

Con Wholphin được sinh ở Hawaii có 66 cái răng, trung bình của con cá voi sát thủ với 44 răng và con cá heo mũi chai với 88 cái.

10. Zebroids


Zebroid là con lai của loài ngựa vằn và những loài ngựa khác. Chúng thừa hưởng sức mạnh của loài ngựa vằn và thuần tính của những loài ngựa nhà, lừa, hay loài ngựa lùn ở Shetland Pony. Những con ngựa vằn lai này có khả năng đề kháng cao với dịch bệnh Nagana, vì thế chúng được nuôi để phục vụ các chuyến du lịch trên và xung quanh vùng núi Kenya.


Những chú ngựa lai có màu sắc độc đáo, mỗi con một vẻ riêng biệt

Yêu động vật (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét