Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2011

Cá heo dạt vào bờ, không chịu trở về biển

Cá heo dạt vào bờ, không chịu trở về biển

Khoảng 10 giờ trưa ngày 27/8, một người đi nhặt ve chai đã phát hiện một con cá heo dạt vào bờ biển Quy Nhơn - đoạn thuộc khu vực 1, phường Trần Phú, TP Quy Nhơn. Con cá heo nặng khoảng 50kg, dài độ 1,4m.


Cá heo vẫn còn sống, không chịu ra biển, nằm yên ở Miếu cá Ông để nghe kinh

Nhận được tin, ông Trương Văn Linh - người nằm trong ban chăm sóc bảo vệ “Cung Phụng Lăng Ông” là một cái miếu thờ cá Ông của ngư dân biển nơi đây - vội vàng có mặt.

Ông Linh cho biết: “Thấy “bà” (cá heo) vẫn khỏe, tôi cho hai ngư dân dùng ghe đưa trở về biển. Nhưng chỉ 30 phút sau lại thấy “bà” dạt vào bờ.

Đoán “bà” không thể sống được ở biển nữa mà muốn về với tổ tiên, chúng tôi đưa “bà” về Miếu Ông để nghe kinh trước khi chết. Khi nào “bà” chết sẽ chôn cất theo nghi lễ của ngư dân”.

Nước mắt chảy ròng thỉnh thoảng, cá heo lại gồng mình lên thở

Theo tục của ngư dân đi biển nếu phát hiện cá heo đã chết thì sẽ đem về miếu cá ông để thờ sau đó mới chôn cất.

Nếu cá heo còn sống sẽ đem ra biển thả, nếu cá heo cứ một mực vào bờ thì người dân sẽ đem về miếu thờ để cho cá heo nghe kinh trước khi chết. Sau khi chôn cất, 3 năm sau lại hoàn táng lấy hài cốt về Miếu để thờ theo phong tục của ngư dân đi biển.

Hiện cá heo vẫn còn sống và đang được thờ tại “Cung Phụng Lăng Ông” thuộc khu vực 1, phường Trần Phú, thành phố Quy Nhơn.

Yêu động vật (Theo Vnexpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét