Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011

Cá mập lạ dưới đáy biển Philippines

Cá mập lạ dưới đáy biển Philippines

Viện Khoa học California, Mỹ vừa tuyên bố họ đã phát hiện hơn 300 loài động thực vật chưa từng được biết đến trên quần đảo Philippines sau cuộc khảo sát trên đất liền và dưới nước kéo dài 42 ngày vừa kết thúc.

Những phát hiện đáng kể bao gồm một loài cá mập sinh sống ở sâu dưới đáy biển có thể tự phình to cơ thể bằng cách uống nhiều nước để dọa cho các loài săn mồi khác, một loài tôm không vỏ và một loài sao biển chỉ ăn gỗ trôi dạt.

Họ cũng tìm thấy ba loài tôm hùm mới, một loài cua có răng càng hình những cây kim và một loài cá chìa vôi hình con sâu hay ẩn náu ở các rặng san hô mềm.

Một nghiên cứu viên Viện khoa học California cầm trên tay hai mẫu cá mập mới.

Theo nhận định của nhóm tìm kiếm, nhiều loài đã không bị phát hiện trong các đợt khảo sát trước đây vì kích cỡ cơ thể nhỏ bé, như là nhện yêu tinh, sên biển, hay shàu biển. Những loài khác sinh sống ở các khu vực ít được con người đặt chân đến, như là lươn rắn ở thềm lục địa, và rêu que nguyên thủy ở trên những vách núi nguy hiểm của đỉnh núi Isarog cao 1.976 mét.

Ngày 8/6, ngay sau khi hoàn thành cuộc khảo sát, nhóm tìm kiếm đã tuyên bố tại Manila rằng đã tìm được khoảng 75 loài mới bao gồm ve sầu kêu như người cười. Tuy nhiên, đoàn thám hiểm không giải thích gì về con số tăng đột biến các loài được tìm thấy trong công bố lần này.

Tờ AFP cho hay họ sẽ đưa ra con số chính xác về các loài mới được khám phá trong những tháng tới, khi các nhà khoa học hoàn thành xét nghiệm DNA.

Viện Khoa học California cũng nhận định, những phát hiện này củng cố ý kiến rằng vùng nước ở Philippines có thể chứa nhiều loài hơn bất kì môi trường nước nào trên trái đất.

Một loài cua biển Iphiculus mới được thu thập trong cuộc khảo sát dưới nước.

“Quần đảo Philippines là một trong những điểm nóng nhất về đa dạng sinh học và đe dọa tự nhiên trên trái đất,” trưởng đoàn tìm kiếm Terrence Gosliner công bố trên trang web chính thức của viện trong tuần qua.

“Tuy vậy, đa dạng sinh học ở đây tương đối vẫn chưa được biết đến, và hầu như mỗi lần lặn xuống nước ở thềm lục địa hay cuốc bộ trong rừng mưa ở đất nước này, chúng tôi lại tìm ra nhiều loài mới”.
Họ đánh giá nhiều hệ sinh thái đáng ra cần được bảo vệ hiện nay lại chỉ là những “công viên giấy”, không thể làm gì để ngăn chặn phá rừng hay săn bắn.

Theo tờ Geographic, lần trước, vào tháng 6 năm 2007, các nhà khoa học Philippines sau khi kết thúc một đợt khảo quát qui mô cũng công bố tìm thấy 1200 loài giáp xác 10 chân và 4000 loài thân mềm mới ở đất nước Đông Nam Á này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét