Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

Cá voi chết hàng loạt tại Scotland

Cá voi chết hàng loạt tại Scotland

15 con cá voi hoa tiêu đã chết vì bị mắc cạn tại một địa điểm thuộc cực bắc của nước Anh.

Khoảng 60 con cá voi hoa tiêu mới đây bơi vào vùng biển Kyle of Durness tại Scotland hôm thứ sáu. 25 con đã ở trong vùng nước an toàn, các chuyên gia thuộc Tổ chức cứu hộ động vật biển của Anh (BDMLR) giải cứu thành công và đưa 20 con cá voi khác trở về đại dương.

Tuy nhiên, khi thủy triều rút đi, 15 con cá voi còn lại đã bị mắc cạn ở bãi cát và nằm chồng chất lên nhau, trước sự bất lực của các nhân viên cứu hộ, theo trang MSN.

Các chuyên gia đang tìm cách đưa một con cá voi mắc cạn trở về biển. Ảnh: Telegraph

Khoảng hai tháng trước, một đàn cá voi với số lượng tương tự cũng bơi vào vịnh Loch Carnan. Chúng bỏ đi sau khi một con bị chết. Chưa đầy một tuần sau, người ta phát hiện 33 con cá voi - được cho là thuộc nhóm cá voi trên - nằm chết la liệt trên một bãi biển ở tỉnh Donegal, Ireland.

Theo các chuyên gia về đại dương học, cá voi hoa tiêu có tập quán bơi gần sát bờ biển để săn mực. Nếu một con trong nhóm mắc cạn, số còn lại sẽ bơi vào và tìm cách giải cứu nó, dẫn đến kết cục toàn nhóm có thể lâm nạn.

Chuyên gia đầu ngành Mark Simmonds thuộc Tổ chức bảo tồn cá voi và cá heo (WDCS) cho biết thêm, các vịnh tại Durness khiến vùng biển ở đây được xem như một ma trận dễ gây rối loạn với các bãi cát lún, có thể khiến cho những con cá voi tiêu giảm khả năng định vị bằng sóng âm và mất đi phương hướng.
Yêu động vật (Theo Vnexpress.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét