Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

Chim Cũng Biết Soi Gương

Chim Cũng Biết Soi Gương

Các nhà khoa học Ðức phát hiện ra rằng chim ác là có thể nhận ra hình ảnh của chúng trong gương. Ðây là lần đầu tiên người ta chứng kiến hiện tượng này ở một loài không phải động vật có vú.

Trong suốt nhiều năm qua, giới khoa học tin rằng chỉ có con người và một số động vật linh trưởng, như tinh tinh, có khả năng nhận dạng hình ảnh phản chiếu của bản thân. Một số loài chim có phản ứng khi đứng trước gương, nhưng chẳng ai dám chắc chúng nhận ra hình ảnh phản chiếu của bản thân.

Tiến sĩ Helmut Prior và một số đồng nghiệp tại Ðại học Goethe ở thành phốn Frankfurt, Ðức, tiến hành hàng loạt thử nghiệm đối với chim ác là.


Trong một thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đặt những mẩu giấy màu vàng và đỏ trên cơ thể chim sao cho những con vật có thể nhìn thấy chúng trong gương.

Khi đứng trước gương, những con chim tìm cách dùng mỏ và móng để cào những mẩu giấy trên cơ thể chúng. Trong nhiều trường hợp, chúng thành công trong việc gạt bỏ những mẩu giấy ra khỏi cơ thể.

Hành vi tương tự không xảy ra khi nhóm nghiên cứu dán những mẩu giấy màu đen lên cơ thể lũ chim. Có thể chúng không nhận ra những “vật thể lạ” vì bộ lông của chúng cũng có màu đen.

Khi những chiếc gương được bỏ đi, những con vật không chú ý tới những mẩu giấy nữa.

“Chúng tôi không khẳng định, chim ác là có khả năng tự ý thức hoặc nhận dạng bản thân giống như con người. Tuy nhiên, kết quả cho thấy chim ác là có phản ứng khi đứng trước gương, một hành vi tương tự động vật linh trưởng, voi và cá heo. Hành vi này là tiền đề quan trọng đối với quá trình tự ý thức ở động vật”, các nhà khoa học viết trên tạp chí Plos Biology.

Yêu động vật (Sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét