Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

Cứu ếch thoát khỏi nguy cơ bị xóa sổ toàn cầu

Cứu ếch thoát khỏi nguy cơ bị xóa sổ toàn cầu

Các nhà khoa học cho biết đã có một số phương pháp chữa bệnh nấm cho ếch, căn bệnh đẩy loài động vật lưỡng cư này vào nguy cơ bị xoá sổ toàn cầu.

Một trong các kỹ thuật điều trị bệnh nấm trên da cho ếch đã thành công trong phòng thí nghiệm, đó là kỹ thuật nuôi nhốt nòng nọc ở nhiệt độ cao. Những con nòng nọc bị nhiễm bệnh được nhốt ở nhiệt độ 69,8 độ F (21 độ C), nóng hơn môi trường sinh sống trong điều kiện tự nhiên cho đến khi trở thành những con ếch trưởng thành. Sau đó chúng sẽ được thả vào môi trường tự nhiên.

Ếch Atelopus certus, một trong những loài lưỡng cư bị ảnh hưởng xấu bởi các bệnh do nấm gây ra (Nguồn Livescience)

Phương pháp điều trị tương tự khác là tắm ếch trong dung dịch kháng nấm duitraconazole trong vòng tám ngày liên tiếp. Dung dịch có tác dụng làm chậm sự phát triển của nấm gây nhiễm trùng; từ năm 2009, số lượng những con ếch nhiễm bệnh sống sót tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu đang do dự trong việc áp dụng rộng rãi các phương pháp điều trị mới vì khả năng tái nhiễm bệnh đều có thể xảy ra với cả hai phương pháp trên.

Chỉ trong vòng 30 năm qua, bệnh nấm có tên là Batrachochytrium dendrobatidis đã lây lan với tốc độ nhanh chóng gây ra sự suy giảm hay tuyệt chủng của khoảng 200 loài động vật lưỡng cư, theo Tổ chức Động vật hoang dã và Cá của Mỹ. Bệnh giết chết những con ếch bằng cách phá vỡ nghiêm trọng các chức năng của da.

Hiện một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đang nghiên cứu các kỹ thuật khác nhau để ngăn chặn sự lây lan của bệnh và sự tuyệt chủng tiềm tàng của ếch.

Hiện nay cách hiệu quả duy nhất để bảo vệ loài này là thành lập những nơi nuôi nhốt các loài ếch có nguy cơ tuyệt chủng lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét