Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

Đa dạng loài cá trên sông Congo

Đa dạng loài cá trên sông Congo

Với chiều dài 4.700 km, sông Congo là sông dài thứ hai ở châu Phi (sau sông Nin) và là một trong những con sông dài nhất thế giới. Sông Congo cũng là một trong những con sông có lưu vực và lưu lượng nước lớn nhất thế giới. Lưu vực sông Congo có diện tích 3.680.000 km² và vào mùa nước lớn sông có lưu lượng khoảng 41.800 m³ mỗi giây. Nằm ở khu vực vành đai mưa của châu Phi, sông Congo mang nhiều nước thứ hai thế giới, chỉ xếp sau sông Amazon. Hệ thống cũng là nơi có hơn 700 loài cá nước ngọt.

1. Lungfish (Cá phổi)

Là một trong ba loài cá phổi Châu Phi được biết đến trên hệ thống sông Congo. Thường sống một mình, và sống rất lâu.

2. Bichirs

Sông congo có đến mười loài Bichirs. Loài cá đầy màu sắc này rất được ưa chuộng trên thị trường cá cảnh.

3. Tetras

Rất đa dạng có hơn 100 loài. Mặc dù vậy chúng ít xuất hiện trên thị trường cá cảnh ngoại trừ Congo tetra.

4. Cyprinids

Loài cá nhỏ và hiền lành, màu sắc đẹp, thường được nuôi trong các hồ cá kiểng, và được nuôi theo đàn. Loài cá này được xuất khẩu đi nhiều nước.

5. Livebearers

Hơn 50 loài Livebearers thuộc họ Notobranchiidae được tìm thấy trên sông Congo, còn một số chưa phát hiện ra. Cá này rất giỏi ẩn mình, nên rất khó phát hiện ra chúng.

6. Cichlid

Sống ở các vùng nước tĩnh trên sông Congo, được biết đến hơn 80 loài tại đây.

7. Anbantoids (cá đốm)

Nhiều hơn 15 loài, phổ biến nhất là cá đốm, chúng sống khép kín, săn các loài cá nhỏ hơn, nếu nuôi kiểng thì nên cẩn thẩn khi thả chung với các loài cá nhỏ khác.

8. Electric fish (Cá điện)

Tuy là cá điện nhiên khả năng gây nguy hiểm cho con người là rất thấp, chúng là một loại thực phẩm khá phổ biến cho thị trường, loài cá này chung sống hòa bình với các loài khác.

9. Electric catfishes (Cá điện da trơn)

Có 7 loài được biết đến từ hệ thống sông Congo

10. Catfishes (Cá da trơn)

Có khoảng 200 loài, nó là một trong những nhóm đa dạng nhất của các loài cá ở hệ thống sông Congo. Đây là loài cá có giá trị thương mại cao.

11. Pufferfish (Cá nóc)

Congo có số lượng cá nóc nước ngọt cao nhất Châu Phi, với 46 loài bản địa ở đây. Loài này có độc gây chết người nếu ăn phải chúng.

Yêu động vật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét