Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

Ếch yêu tinh

Ếch yêu tinh

Một loài ếch ở Châu Phi có bộ răng sắc như dao và khả năng nuốt mồi đáng sợ!

Vì sao nó lại có cái tên "yêu tinh"?


Đơn giản là vì cái tên khoa học theo tiếng latinh của chúng: Pyxicephalus adspersus. "Pixie" có nghĩa là "yêu tinh" trong tiếng Anh. Loại ếch này cũng thường được gọi là "Bullfrog" nhưng nếu đọc kĩ hơn về đặc điểm và "tính cách" của chúng dưới đây, bạn sẽ hiểu vì sao chúng "xứng đáng" với cái tên gọi không mấy thân thiện ấy!

Một đặc điểm rất dễ nhận biết giữa loài ếch này với các loài khác là ở kích thước của nó. Đây là một trong những loại ếch lớn nhất đấy! Chúng có thể nặng tới 2kg, đối với ếch yêu tinh thì con đực có kích cỡ to hơn con cái (ở phần lớn động vật, thì chuyện kích thước thường xảy ra theo chiều ngược lại).

Con đực có chiều dài 24cm, con cái dài 12cm. Da của ếch yêu tinh có màu phổ biến là xanh xám, ngoài ra cũng bắt gặp nhiều trường hợp có tông màu da sáng hơn.


Ếch đực (bên trái) và ếch cái (bên phải) nhé!

Những con ếch non có màu xanh lá sáng và có sọc vàng ở lưng. Sọc vàng này sẽ biến mất khi chúng bước sang tuổi trưởng thành sau 1 đến 2 năm.


Miệng của “ếch yêu tinh” tròn và ngắn để lộ ra quai hàm. Hơn thế nữa, con ếch này còn có cả răng cơ đấy, răng của chúng còn lòi cả ra ngoài y như những con yêu tinh ý!


Phần chân sau của ếch yêu tinh cực khỏe, chúng có thể đào được đất đấy. Trong những ngày khô nóng, chũng sẽ “tinh ranh” chui xuống đất để tránh tình trạng cơ thể bị mất nước.

Những điều làm nên cái tên “yêu tinh”

Ếch yêu tinh thường sống ở các vùng đất cỏ trên các quốc gia Châu Phi như Malawi, Zambia, Nigieria, Somalia, Mozambique, Angola, Nam Phi, v.v…

Ếch yêu tinh được biết đến như một loài rất ngổ ngáo và lạnh lùng, nó sẽ nhảy bổ vào và đứng đối diện luôn với những hiểm nguy, có lẽ một phần là do nó quá tự tin vào hàm răng cực sắc của mình, những vết cắn của nó thực sự rất nguy hiểm. Ếch đực sẽ liều mình để bảo vệ số trứng con cái đẻ ra khi có động vật khác hoặc con người xuất hiện gần khu vực an toàn của nó. Đừng có dại mà đụng đến "yêu tinh" vào lúc này!

Con chuột xấu số không may gặp phải "đại ca" ếch!

Ếch yêu tinh còn là loài động vật ăn thịt và ăn tạp chính hiệu. Bất cứ cái gì vừa với kích cỡ miệng của chúng đều xơi tuốt bao gồm côn trùng, động vật gặm nhấm nhỏ, thằn lằn, chim chóc và cả động vật lưỡng cư (bao gồm cả ếch luôn).

Đây không ngán ai đâu nhé!

Các nhà khoa học còn cho biết Ếch yêu tinh còn không hề sợ hãi ngay với cả… rắn hổ mang và rắn độc. Gặp phải con nào đủ tiêu chuẩn của miệng là chúng cũng chén hết!

Ấu trùng nòng nọc ếch yêu tinh đang ở giai đoạn khá lớn.

Ếch yêu tinh đẻ một lượt từ 3.000 đến 4.000 quả trứng ở các vùng nước nông. Mỗi quả trứng chỉ dài cỡ 2mm thôi. Sau 2 ngày, trứng sẽ nở ra những con nòng nọc mập mạp. Sau 18 ngày, ếch non dài tầm 20mm sẽ đủ khả năng nhảy lên mặt nước để sống ở môi trường đất. Đây cũng là giai đoạn “chiến tranh tiêu diệt” rất ác liệt khi các con ếch quay ra xơi thịt lẫn nhau.

Yêu động vật (Sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét