Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011

Kẻ mở đường thông minh nhất trong thế giới động vật

Kẻ mở đường thông minh nhất trong thế giới động vật

Các nhà sinh vật học đến từ Trường Khoa học sinh học và hóa chất Queen Mary, thuộc đại học London phát hiện ra rằng, loài ong có thể tính toán đường bay giữa các bông hoa một cách hiệu quả nhất.

Điều này giúp giảm thiểu năng lượng cần thiết để thu thập mật hoa. Với một bộ não cực kỳ đơn giản, chúng xử lý dễ dàng một vấn đề phức tạp có thể làm bối rối rất nhiều người.

Ong xác định vị trí các bông hoa và tối ưu hóa đường bay.

"Không giống như máy tính hoặc các nhà toán học có thể giải quyết nhanh chóng một bài toán về đường đi bằng cách so sánh độ dài của của tất cả con đường có thể qua tính toán, một con ong có thể tìm ra cách giải tương tự với một bộ não chứa 950.000 tế bào thần kinh", tiến sĩ Mattieu Lihoreau, người đứng đầu nghiên cứu cho biết. Đó là một phần rất nhỏ so với số lượng tế bào thần kinh của con người (80-90 tỉ tế bào thần kinh).

Qua thí nghiệm xếp 6 bông hoa, tương đương với 720 tuyến đường có thể có. Lihoreau và các đồng nghiệp phát hiện thấy ong sử dụng các công cụ điều hướng, bao gồm cả vị trí của mặt trời, hình ảnh ghi nhớ về điểm mốc, những ghi nhớ về hướng bay và ước tính khoảng cách giữa các chuyến bay để "tính toán" con đường ngắn nhất. Nếu phát hiện ra con đường mới ngắn hơn so với con đường "ngắn nhất" từng biết thì chúng sẽ từ bỏ con đường cũ để sử dụng tuyến đường mới.

Yêu động vật (Theo Bee)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét