Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2011

Đài Loan cấm cắt vi cá mập khỏi thân cá

Đài Loan cấm cắt vi cá mập khỏi thân cá

Cơ quan Thuỷ sản Đài Loan vừa đưa ra tuyên bố: Từ năm 2012 Đài Loan sẽ chính thức ra lệnh cấm khai thác vi cá mập.

Xử lý vây cá mập ở Đài Loan (Ảnh:Xinhuanet )

Đây là lệnh cấm đầu tiên của khu vực Châu Á bắt buộc các ngư dân khi tiến hành đánh bắt cá mập không được cắt dời vi khỏi thân cá.  Người phạm tội có thể phải đối mặt với tiền phạt nặng hoặc bị thu hồi giấy phép đánh bắt.

Tổ chức PewEnvironmentGroup cho biết Đài Loan là một trong 4 khu vực và quốc gia đánh bắt và khai thác vi cá mập lướn nhất thế giới, chỉ đứng sau Indonesia, Ấn Độ và Tây Ban Nha với sản lượng hàng năm khoảng 35% sản lượng đánh bắt của cả thế giới. 

Người đứng đầu tổ chức PewEnvironmentGroup ông MattRand cho biết: “Việc công bố lệnh cho thấy chính quyền Đài Loan đang từng bước thực hiện việc bảo đảm tính cân bằng sinh thái và bảo vệ loài cá mập. Tuy nhiên, lệnh cấm vẫn chưa đưa ra quy định cụ thể. Theo ước tính hàng năm có khoảng 73 triệu con cá mập bị bắt và cắt lấy vi, trong đó một phần đáng kể trong số này là do các ngư dân của Đài Loan đánh bắt. Do đó chỉ đưa ra lệnh cấm cắt vi lìa khỏi thân cá thì cũng chưa giải quyết được tình trạng nguy cấp hiện nay mà còn làm cho vấn đề này ngày càng phức tạp hơn”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét