Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2011

Cảnh sát quốc tế quyết tâm bảo vệ hổ

Cảnh sát quốc tế quyết tâm bảo vệ hổ

Tổ chức Cảnh sát Quốc tế (Interpol) sẽ triển khai một dự án nhằm phối hợp nỗ lực bảo vệ hổ của 13 nước trên thế giới.


Hai con hổ Bengal. Ảnh: tumblr.com.
Trong phiên họp hôm qua tại Hà Nội, Interpol công bố nội dung dự án bảo vệ hổ mang tên Predator.

Ông David Higgins, giám đốc chương trình Tội phạm Môi trường của Interpol, nói rằng sự tuyệt chủng của loài hổ chẳng những tác động tiêu cực tới đa dạng sinh học, mà còn gây nên bất ổn chính trị và kinh tế tại những nước mà chúng sinh sống. Theo ông, các cộng đồng, quốc gia sẽ mất lòng tin vào chính phủ của họ nếu loài hổ biến mất và khả năng lãnh đạo của chính phủ phải thể hiện qua việc bảo vệ các loài động vật như hổ.

Predator được triển khai nhằm điều phối hoạt động của cảnh sát, lực lượng hải quan và các cơ quan bảo vệ thiên nhiên tại 13 nước có hổ - bao gồm Bangladesh, Bhutan, Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Nepal, Nga, Thái Lan và Việt Nam.

Với sự tài trợ của Mỹ, Anh và Ngân hàng Thế giới, dự án Predator cũng sẽ chia sẻ thông tin với các cơ quan bảo tồn trên thế giới để nâng cao nhận thức của người dân.

Ông Higgins nhấn mạnh rằng thực thi luật pháp không phải là giải pháp hiệu quả nhất trong nỗ lực bảo vệ hổ. Vì thế các chính phủ nên tập trung hơn nữa vào hoạt động giáo dục ý thức của người dân và giảm nghèo.

Số lượng hổ hoang dã giảm rất mạnh trong vòng 100 năm qua do nạn săn bắt trộm và sự thu hẹp môi trường sống. Khoảng 100.000 con hổ tồn tại trên hành tinh vào năm 1900, song hiện nay số lượng của chúng chưa tới 3.500, Interpol cho biết. Người ta săn hổ để lấy da, xương và các bộ phận khác trong cơ thể chúng. Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế cảnh báo hổ có nguy cơ tuyệt chủng vào năm 2022 nếu con người không bảo vệ chúng.

Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, nói rằng Việt Nam có ít nhất 110 con hổ, trong đó 80 con sống trong môi trường nuôi nhốt.

“Chúng tôi đã phát hiện nhiều vụ buôn lậu hổ từ Thái Lan qua Lào, Myanmar, Việt Nam để sang Trung Quốc. Chúng tôi cần sự phối hợp từ cảnh sát tại các nước khác để bảo vệ động vật hoang dã, đặc biệt là hổ”, thiếu tướng nói.

Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 80 của Interpol diễn ra tại Hà Nội từ ngày 31/10 tới 3/11. Đại diện của lực lượng cảnh sát 188 nước tham dự kỳ họp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét