Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011

Cận cảnh cây ngoại lai xâm hại đầu tiên tại Lâm Đồng

Cận cảnh cây ngoại lai xâm hại đầu tiên tại Lâm Đồng

Ông Bùi Thanh Phong, phó Chi Cục trưởng Chi Cục lâm nghiệp (Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng) cho biết, cây Sò đo cam lần đầu tiên xuất hiện tại Lâm Đồng vào những năm 1960 của thế kỷ trước.

Đó là cây Sò đo cam gần đường Bà huyện Thanh Quan.

Vào thời điểm trên, thấy cây nở hoa to, đẹp, quanh năm lá xanh tốt tươi, một người đã đem giống cây Sò đo cam từ nước ngoài về trồng để tạo bóng mát và làm cảnh.

Những năm sau, nhiều người đã bị màu sắc của cây Sò đo cam này “gây mê” nên đua nhau lấy quả để nhân giống trồng trong khuôn viên gia đình mình. Khi nhu cầu trồng cây Sò đo cam tại Lâm Đồng ngày một lớn, trong khi muốn nhân giống theo phương pháp truyền thống là ươm hạt thì phải chờ đến mùa nở hoa, kết trái rất lâu, nhiều người đã chiết cả cây này đem về trồng.

Đến nay, loài cây nguy hiểm này đã có mặt ở 9/12 huyện, thành phố của tỉnh Lâm Đồng với tổng số gần 6.000 cây.

Sò đo cam có tên khoa học là Spathodea Campannulata, xuất xứ từ Châu Phi. Theo tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), cây Sò đo cam đã xâm hại các vùng đất nông nghiệp bỏ hoang và rừng rậm, hạt có khả năng phát tán trong gió và nảy mầm rất nhanh. Vì vậy, tổ chức này đã liệt Sò đo cam vào danh sách 100 loại sinh vật ngoại lai xâm hại, cảnh báo không trồng loại cây này.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay cây Sò đo cam vẫn đang được rao bán trên hàng chục các trang web về cây cảnh ở nhiều địa phương, trong đó lớn nhất là TP HCM. 

Dưới đây là những hình ảnh về cây Sò đo cam được coi là xuất hiện đầu tiên tại Lâm Đồng:

 
Cây Sò đo cam đầu tiên xuất hiện tại Lâm Đồng đã được khoảng 50 năm tuổi
 


Hoa to, đẹp, lá xanh tươi tốt quanh năm là những đặc điểm khiến người dân trồng cây này làm cảnh và lấy bóng mát rất nhiều



Quả Sò đo cam có khả năng phát tán trong gió, nảy mầm rất nhanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét