Thứ Ba, 4 tháng 10, 2011

Khỉ cũng biết suy luận logic

Khỉ cũng biết suy luận logic

Nhận thức được mối quan hệ giữa các mối quan hệ chính là ý nghĩa của phép so sánh. Điều gì nằm đằng sau khả năng này? Nó có phải chỉ thuộc về con người?

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Fagot Joël thuộc Phòng thí nghiệm nhận thức tâm lý và Roger Thompson thuộc Đại học Franklin & Marshall (Hoa Kỳ) đã chỉ ra rằng những con khỉ cũng có khả năng làm những phép so sánh. Kết quả của họ vừa mới được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý.


Khỉ đầu chó Anubis

Một con mèo chăm sóc một con mèo con và một con chim mớm mồi cho một con chim non: mặc dù bối cảnh là khác nhau, nhưng hai tình huống này là tương tự nhau, và chúng ta có thể kết luận rằng cả hai trường hợp đều gồm có một con mẹ và đứa con của nó. Trong một thời gian dài, các nhà nghiên cứu tin rằng sự suy luận mang tính so sánh này là không thể nếu không có ngôn ngữ, rằng nó chỉ có ở con người, hoặc cùng lắm là có ở những con khỉ lớn mà đã được dạy ngôn ngữ. Tuy nhiên, hai nhà khoa học, Joël Fagot thuộc Phòng thí nghiệm Nhận thức Tâm lý và Roger Thompson thuộc trường Đại học Franklin & Marshall tại Hoa Kỳ, đã chứng minh rằng khỉ có khả năng tương tự mà không cần ngôn ngữ.

Hai nhà nghiên cứu làm thí nghiệm đối với 29 con khỉ đầu chó (Papio papio) ở các độ tuổi khác nhau, có thể tự do thực hiện các bài tập được đưa ra. Trước hết, khỉ đầu chó được cho xem 2 hình thù trên một màn hình cảm ứng, ví dụ hai hình vuông. Sau khi chúng chạm vào một trong các hình này, 2 cặp hình khác sẽ xuất hiện trên màn hình, chẳng hạn như: cặp đầu tiên là một hình tam giác và một ngôi sao và cặp thứ hai là 2 hình bầu dục giống nhau.

Để làm đúng bài tập này và được thưởng, con vật phải chạm vào cặp đại diện cho mối quan hệ (quan hệ giống nhau hay khác nhau) giống như cặp ban đầu (ở đây, phải chọn 2 hình bầu dục). Nói cách khác, khỉ đầu chó phải tìm được mối quan hệ giữa các mối quan hệ, đó là định nghĩa về phép so sánh tương đồng (analogy). Sau một thời gian tập luyện chuyên sâu bao gồm vài ngàn bài kiểm tra, 6 con khỉ đầu chó đã có thể làm đúng các bài tập, qua đó thể hiện khả năng giải quyết các vấn đề cần sự so sánh. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu đã dừng các bài tập này lại gần một năm trước khi tiến hành thí nghiệm lại. Những con khỉ học lại các bài tập nhanh hơn nhiều so với lần huấn luyện ban đầu, điều này cho thấy rằng chúng đã nhớ lại được tình huống.

Thí nghiệm này qua đó chứng minh rằng ngôn ngữ là không cần thiết đối với tư duy so sánh. Nhưng làm thế nào mà các loài động vật có thể sử dụng kỹ năng này?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét