Thứ Hai, 24 tháng 10, 2011

Kiểm điểm người tung tin cá sấu ăn thịt người

Kiểm điểm người tung tin cá sấu ăn thịt người

Do tung tin đồn cá sấu ăn thịt người gây náo động vùng Đồng Tháp Mười, nông dân Nguyễn Văn Ba - xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa, Long An bị đưa ra kiểm điểm trước dân.

Suốt mấy tuần qua, vừa chống chọi với mực nước lũ cao bất thường, người dân vùng Đồng Tháp Mười thuộc tỉnh Long An vừa rất hoang mang. Họ không dám đi đánh bắt cá trên sông, ngoài đồng. Nhiều người thậm chí không dám ra khỏi nhà vào ban đêm, không dám ra cầu ao tắm giặt… vì sợ cá sấu ăn thịt.

“Cá sấu sổng chuồng ăn thịt người” chỉ là tin đồn thất thiệt (ảnh minh họa).

Tại các huyện Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng, đi tới đâu cũng nghe người dân bàn tán “như thật” chuyện cá sấu sổng chuồng ăn thịt người. Theo đó, một hộ nuôi cá sấu trong vùng vì bị nước lũ dâng ngập chuồng đã làm hàng trăm con cá sấu loại 50 – 70kg/con sổng ra sông Vàm Cỏ Tây.

Họ đồn thổi rằng, nhiều người dân đi giăng câu, lưới cá đã bị cá sấu tấn công cụt chân, cụt tay, có người mất mạng. Nhiều người còn nói chính họ đã tận mắt chứng kiến nạn nhân là một cháu bé ngụ xã Bình Hòa Đông (Mộc Hóa) bị cá sấu táp một phát đứt lìa chân đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Long An... Một đồn mười, mười đồn trăm, tin cá sấu ăn thịt người lan nhanh.

Để làm dịu tin đồn, Công an huyện Mộc Hóa đã phải cất công tìm hiểu vụ việc và khẳng định không hề có chuyện cá sấu sổng chuồng như lời đồn thổi. Thượng tá Lê Văn Công – Trưởng Công an huyện Mộc Hóa cho biết, đã cho xác minh theo hướng khoanh vùng và xác định được tin đồn thất thiệt nói trên xuất phát từ xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa.

Đối tượng phao tin đồn nhảm đầy tai hại là ông Nguyễn Văn Ba (SN 1960) - làm nghề sản xuất nông cụ. Ông Ba thừa nhận, vào đầu tháng 10.2011, trong lúc đi đóng tiền điện tại Điện lực Mộc Hóa, ông đã nói đùa với mọi người xung quanh rằng, con trai ông vừa bị cá sấu sổng chuồng trên sông Vàm Cỏ Tây cắn đứt lìa chân, đang phải nằm bệnh viện. Lời nói đùa “như thật” của ông đã nhanh chóng lan truyền khắp huyện Mộc Hóa và cả vùng Đồng Tháp Mười.

Tại buổi làm việc cuối tuần qua với chính quyền địa phương, ông Ba đã thừa nhận hành vi sai trái của mình. Ông không thể ngờ lời đùa quá trớn của mình đã gây tác hại lớn cho địa phương. Do ông Ba phát ngôn không nhằm mục đích gây rối, lại chưa từng có tiền án tiền sự nên chỉ bị đưa ra kiểm điểm trước dân và không bị xử phạt hành chính.

Công an huyện Mộc Hóa cũng đã có công văn về “Ổn định an ninh trật tự trước tin đồn nhảm cá sấu ăn thịt người” gửi đi các xã để nhanh chóng xóa bỏ tin đồn tai hại nói trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét