Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

Ong ăn thịt khổng lồ ở Indonesia

Ong ăn thịt khổng lồ ở Indonesia

Một đoàn thám hiểm sinh học quốc tế đã phát hiện trên dãy núi Mekongga, miền đông Indonesia một loài ong ăn thịt khổng lồ, con đực dài tới 6,4 cm, tờ Jakarta Globe của Indonesia cho hay.

Ong ăn thịt khổng lồ phát hiện ở miền đông Indonesia.

Tác giả của phát hiện này là bà Lynn S. Kimsey, giám đốc nghiên cứu của Viện bảo tàng côn trùng học trực thuộc trường Đại học California. Bà mô tả: “Ong cái nhỏ hơn ong đực một chút nhưng vẫn to hơn nhiều so với những đại diện của phân loài ong Larrinae”.

Đặc trưng của loài ong mới phát hiện, chuyên ăn thịt các loài côn trùng khác là chúng có bộ hàm rất to và khỏe, vừa là vũ khí tự vệ, vừa là công cụ kiếm ăn.

Bà Kimsey kể lại: “Hàm của chúng lớn đến nỗi, khi khép lại, nó chìa ra cả hai phía của đầu. Lúc chúng ngậm miệng vẫn dài hơn chân trước của con đực, nếu không thấy tận mắt, khó hình dung ra chúng bò ra sao”.

“Lần đầu tiên nhìn thấy những con ong này, tôi hiểu ngay là mình đã chứng kiến một con vật bất bình thường. Tôi biết chúng thuộc họ Crabronidae mà tôi hiểu rất rành, nhưng chưa bao giờ trông thấy một con ong lại to đến vậy dù trước đây đã từng biết qua lời đồn là vùng Sulawesi có loài ong rất lạ”.

Đoàn thám hiểm quốc tế đến Indonesia đã bỏ ra 3 tuần để nghiên cứu động thực vật bao gồm nấm, vi khuẩn, cây thuốc, côn trùng và những động vật có xương sống ở vùng xa xôi mãi phía đông nam của đảo Sulawesi, năm chót vót trên một đỉnh núi cao 2.779 met có cùng tên với ngọn núi lửa là Mekongga.

Cho đến khi nguồn lương thực thực phẩm mang theo đã cạn kiệt, họ mới đành phải tạm rời bỏ mảnh đất hoang dã còn đầy bí mật và hề chưa có bước chân người này để lên đường trở về.

Người phát hiện ra loài ong khổng lồ này quyết định đặt tên chúng là Dalara garuda – để kỷ niệm hình vẽ người chiến binh huyền thoại garuda trên quốc huy của Indonesia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét