Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2011

Đe dọa tiềm ẩn của ngư trường thế giới

Đe dọa tiềm ẩn của ngư trường thế giới

Tàu săn cá ngừ tại quần đảo Salomon 

Mỗi năm có hơn 77,9 triệu tấn cá và những động vật có vỏ (tôm, cua, sò...) bị đánh bắt từ đại dương, một số lượng đánh bắt quá tải động vật hoang dã thế giới. Để điều chỉnh lại tình trạng bất ổn này, Tổ chức SeafoodPrint, được hỗ trợ bởi Pew Chritable Trusts và National Geographic, đã xúc tiến quá trình nghiên cứu để cứu vãn đại dương và giúp điều chỉnh lại tỉ lệ phần trăm bất ổn. Những hình ảnh được công bố đã gây chấn động cả nước Mỹ về số lượng cá đánh bắt trên biển. Vấn đề là mỗi loại cá mỗi khác, ví dụ một ký cá ngừ có thể gấp hàng trăm lần một ký cá trích.

Cá ngoài biển thiếu, nhưng trên thị trường lại tràn ngập

Lý do cá ngừ là loại cá săn mồi hàng đầu, một con cá ngừ lớn sẽ ăn khoảng 15.000 cá nhỏ mỗi năm, tương đương với trọng lượng cơ thể nó trong chu kỳ 10 ngày để sống, gồm cả những con cá săn mồi trung gian như cá thu trong khi cá thu chuyên ăn những con cá trồng, cá trồng lại săn những động vật thân giáp nhỏ xíu. Những dây chuyền thực phẩm như vậy thể hiện cho hệ sinh thái đại dương thế giới. Một số loài cá lớn khác, như cá kiếm Thái Bình Dương, cá mập Mako Đại Tây Dương, cá hồi vua Alaska, cá vược Chilê... đều tùy thuộc vào một số mức độ dây chuyền thực phẩm nào đó. 

Những cuộc nghiên cứu của SeafoodPrint về sự liên hệ giữa những loài thủy sản trong biển sẽ cho phép đưa ra một số quy hoạch thích hợp nhằm quy định và hạn chế những loại thủy sản được hoặc không được phép đánh bắt, để có thể bảo vệ và duy trì nguồn thủy sản ổn định trong các đại dương. Chẳng hạn như việc chọn đánh bắt cá tuyết đen thay cho cá vược Chilê một thời gian dài vì loài cá này đang bị thiếu hụt; đồng thời tránh ăn những loại cá săn mồi lớn như cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương, đơn giản vì số lượng của chúng quá ít, không được phép đánh bắt.  
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét